Trường tư thục đang thích nghi với lệnh phong tỏa tốt hơn hệ thống độc quyền của trường công lập
Hơn 120,000 trường tại Mỹ đã đóng cửa từ tháng Ba và sự thay đổi này đang ảnh hưởng tới hơn 55 triệu học sinh. Càng gần đến tháng Tám, cuộc tranh luận căng thẳng về việc liệu có nên mở cửa lại các trường học hay không càng trở nên nóng bỏng. Một bên lập luận rằng trường học nên mở cửa lại để các gia đình có thể quay trở lại làm việc và trẻ em được hưởng nền giáo dục do người đóng thuế chi trả. Bên còn lại cho rằng các trường không thể mở cửa lại một cách an toàn nếu không được nhận thêm 116 tỷ USD từ ngân sách liên bang, không kể đến 13 tỷ USD đã được phân bổ cho các bang để mở lại trường học.
Cuộc tranh luận này sẽ không gây tranh cãi đến thế nếu chúng ta tài trợ trực tiếp cho học sinh thay vì cho hệ thống trường học. Ngân sách giáo dục có thể theo sát trẻ em tới bất kỳ nơi nào mà các gia đình cảm thấy con em họ có thể nhận được một nền giáo dục hiệu quả, bất kể đó là trường học do quận quản lý, trường bán công, trường tư hay học tại gia. Trong tình huống đó, nếu một trường quyết định không mở cửa lại – hoặc nếu mở cửa lại mà không đủ an toàn hoặc không phù hợp– các gia đình có thể dành tiền giáo dục cho con cái họ ở những nơi khác.
Đó là cách mà các chương trình trợ cấp tem phiếu đang vận hành hiện nay. Nếu một cửa hàng tạp hóa trong khu dân cư từ chối mở cửa hoạt động lại, điều này có thể gây bất tiện nhưng các gia đình cũng không bị ảnh hưởng, vì họ có thể dùng tiền của mình để mua đồ ở những nơi khác. Thử tưởng tượng nếu bạn bị ép buộc phải trả cho siêu thị Walmart trong khu phố mình một khoản cố định mỗi tuần bất kể họ có cung cấp thực phẩm cho gia đình bạn hay không. Trong tình huống đó cửa hàng này sẽ không có nhiều động cơ phải mở cửa hoạt động lại một cách hiệu quả hay đúng hạn.
Điều này nghe thật vô lý. Những điều bạn vừa hình dung chính là hệ thống trường học hệ phổ thông bắt buộc 12 năm (K-12) ngày nay.
Và thực ra còn tệ hơn thế. Ngay cả khi các trường được yêu cầu phải cung cấp hàng hóa và dịch vụ trực tuyến hoặc qua các nền tảng khác, họ vẫn có ít động cơ để làm mọi việc cho đúng, vì các gia đình thường không có quyền lực.
Các dữ liệu mới cho thấy đó chính xác là điều đã xảy ra với hệ thống trường phổ thông 12 năm (K-12) trong giai đoạn phong tỏa.
Một cuộc khảo sát chọn mẫu đại diện ở quy mô quốc gia được thực hiện bởi Ipsos Public Affairs phát hiện ra rằng các trường tư và trường bán công có xu hướng tiếp tục cung cấp các dịch vụ giáo dục hữu ích cho học sinh trong thời gian phong tỏa xã hội nhiều hơn nhiều so với các trường công truyền thống.
Khảo sát cho thấy các giáo viên trường tư và trường bán công thường có xu hướng gặp học sinh nhiều hơn gấp đôi so với các giáo viên của trường công do quận quản lý. Các trường tư và trường bán công đưa ra các nội dung giảng dạy mới cho học sinh trong thời gian phong tỏa nhiều hơn khoảng 20% so với các trường công. Khoảng 1 trong mỗi 4 trường công truyền thống thường chỉ đơn giản cung cấp cho học sinh các tài liệu ôn tập về những nội dung các em đã được học trước khi trường đóng cửa. Ví dụ như trường công Arlington từ tháng Tư đã quyết định sẽ không dạy học sinh bất kỳ nội dung mới nào cho đến hết năm học.
Một cuộc khảo sát quốc gia khác được thực hiện bởi Common Sense Media cũng đưa ra kết quả tương tự. Học sinh các trường tư thường có xu hướng liên hệ với giáo viên mỗi ngày nhiều gấp đôi và tham gia các lớp học trực tuyến trong thời gian trường đóng cửa nhiều hơn 1,5 lần so với học sinh trường công.
Một báo cáo gần đây được thực hiện bởi Trung tâm tái sáng tạo giáo dục công (Center for Reinventing Public Education) đã phát hiện chỉ có 1 trong 3 trường công cấp quận, được khảo sát, đã yêu cầu các giáo viên đưa ra hướng dẫn trong thời gian phong tỏa, và ít hơn một nửa các quận còn lại kỳ vọng là giáo viên tham gia và kiểm tra học sinh thường xuyên.
Và chỉ vừa mới hôm qua, tờ New York Times đã báo cáo về việc ở nhiều thị trấn, các trường tư đang mở cửa lại trong khi các trường công vẫn đóng cửa.
Sự thất bại của hệ thống trường công truyền thống trong việc thích ứng với đại dịch COVID-19 góp phần giải thích vì sao nhiều gia đình hướng đến việc giáo dục tại gia. Một khảo sát đại diện toàn dân mới được thực hiện bởi EdChoice and Morning Consult cho thấy dịch bệnh đã khiến tỷ lệ gia đình ủng hộ việc học tại nhà tăng lên 2,4 lần. Một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi RealClear Opinion Research đã chỉ ra 40% gia đình Mỹ nói rằng bây giờ họ muốn cho con học tại nhà hơn sau khi đợt phong tỏa kết thúc. Quá nhiều gia đình ở North Carolina thực hiện giáo dục tại gia trong tháng này đến mức họ đã làm sập cả website của chính quyền.
Điều này cũng có thể lý giải vì sao khảo sát toàn quốc mới đây của Education Next lại cho thấy các bậc phụ huynh hài lòng với phản ứng trước đại dịch của các trường tư và trường bán công hơn là các trường công do quận quản lý. Phụ huynh học sinh các trường tư và trường bán công có mức độ “rất hài lòng” với những hướng dẫn được nhà trường đưa ra trong thời gian phong tỏa nhiều hơn ít nhất là 50% so với phụ huynh học sinh các trường công truyền thống.
Những kết quả này không quá bất ngờ. Các trường tư có thể thích nghi với thay đổi hiệu quả hơn vì họ không bị cản trở bởi những quy định phiền phức như những trường công do nhà nước quản lý. Các trường ngoài công lập cũng có động lực thực sự để cung cấp giáo dục hữu ích cho học sinh trong khi trở lại hoạt động một cách an toàn. Các trường tư và trường bán công hiểu rằng khách hàng -các gia đình- và tiền của họ có thể rời bỏ trường nếu trường không đáp ứng được nhu cầu của họ.
Những học sinh hệ phổ thông 12 năm đã phải nhận phần thiệt thòi hơn trong thời gian quá dài. Nhưng không nhất thiết phải như vậy: chúng ta có thể tài trợ trực tiếp cho các học sinh và thực sự trao quyền cho các gia đình. Các nhà làm luật tại Pennsylvania và Maryland đã đưa ra các đề xuất để hỗ trợ trực tiếp một phần cho các gia đình trong kỳ học mùa thu. Hy vọng họ sẽ thành công và mong rằng các bang khác sẽ làm theo.
Nguồn: Corey DeAngelis, Private Schools Are Adapting to Lockdown Better Than the Public School Monopoly, Cato Institute, 17/7/2020