Sự bùng nổ giáo dục tại nhà mới chỉ bắt đầu - Quan điểm của một nhà đầu tư danh tiếng
Cha mẹ muốn có nhiều lựa chọn trong giáo dục hơn. Các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng cung ứng.
Có rất nhiều suy đoán về việc liệu xu hướng gia tăng giáo dục tại nhà (homeschooling) do đại dịch có phải chỉ là tạm thời. Dù có một số dấu hiệu cho thấy các bậc cha mẹ sẽ không gửi con trở lại các trường học công vào học kỳ mùa thu này, và giáo dục tại nhà tiếp tục là một lựa chọn phổ biến, song câu hỏi vẫn còn đó: liệu xu hướng này sẽ kéo dài trong bao lâu và với mức độ như thế nào?
Theo đánh giá của một nhà đầu tư lỗi lạc, đây chỉ là sự khởi đầu của sự chuyển dịch trên diện rộng, thoát khỏi các mô hình trường học truyền thống, hướng tới sự đổi mới đột phá trong giáo dục - với sự đi đầu của giáo dục tại nhà. “Cảm giác như chắc chắn chúng ta đang đứng trước một sự bùng nổ ấn tượng của xu hướng giáo dục tại nhà” - theo Marc Andreessen, đồng sáng lập trình duyệt web Mosaic nguyên bản, đồng sáng lập Netscape, và đồng sáng lập kiêm thành viên hợp danh (general partner) của quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu, Andreessen Horowitz.
Trong tuần này, trên podcast “Invest Like the Best”, Andreessen cho biết đại dịch là chất xúc tác cho sự thay đổi giáo dục được thúc đẩy bởi cha mẹ học sinh và được hỗ trợ bởi công nghệ, điều này sẽ có tác động to lớn và lâu dài đến ngành giáo dục. Một nguyên nhân là nhờ đại dịch, các bậc cha mẹ có cơ hội cận cảnh quan sát những gì đang xảy ra trong lớp học của con cái họ.
Theo Andreessen: “Tôi nghĩ rằng đây là lần đầu tiên các bậc cha mẹ chứng kiến những gì con họ nhận được trong một lớp học của hệ giáo dục K-12 trong rất nhiều năm.” (K-12: hệ giáo dục phổ thông 12 năm, từ trường “mầm non”, Kindergarten, đến lớp 12 - ND). “Với hầu hết cha mẹ, nếu bạn đang ở độ tuổi 30 hoặc 40, và con bạn đang học tầm lớp 6-8, bạn đã được giáo dục trong các lớp học của 30 năm về trước, và hóa ra nhiều điều đã thay đổi. Vì vậy, chương trình giảng dạy hiện nay có một chút khác biệt ở nhiều trường. Tôi biết nhiều cha mẹ đã hoàn toàn bất ngờ, ngơ ngác và bật ngửa với những điều họ tình cờ phát hiện”. Ông bổ sung thêm rằng “một số cha mẹ sẽ quyết định không gửi con mình trở lại môi trường đó.”
Andreessen giải thích rằng quỹ đầu tư của ông đang hăng hái hỗ trợ cho các start-up về học trực tuyến - giúp bứt phá không gian giáo dục trì trệ, quan liêu. Một bài đăng trên trang web công ty cung cấp thêm thông tin chi tiết về những thay đổi hướng tới tương lai mà họ mong đợi sẽ thấy ở các start-up về công nghệ giáo dục. Những thay đổi đó phản ánh kết quả tác động của COVID-19 cũng như chiến lược đầu tư của họ. Đặc biệt, công ty dự kiến sẽ không đầu tư vào các dự án chỉ tập trung vào việc bán các sản phẩm và dịch vụ trực tiếp cho các trường học, thay vào đó là những dự án bán hàng trực tiếp cho cha mẹ học sinh. Theo bài đăng, “nhiều cha mẹ ngày càng đóng vai trò rõ rệt trong trải nghiệm học tập, và chúng tôi đã chứng kiến sự xuất hiện của các nền tảng mới cho việc học thêm và học tập tại gia.”
Các điều kiện cho “sự hủy diệt mang tính sáng tạo” (creative destruction) trong lĩnh vực giáo dục đã chín muồi nhờ được thúc đẩy bởi việc đóng cửa các trường học và các chính sách liên quan đến đại dịch. “Sự hủy diệt mang tính sáng tạo” là thuật ngữ được sử dụng bởi nhà kinh tế học Joseph Schumpeter trong cuốn sách “Capitalism, Socialism, and Democracy” xuất bản năm 1942, nhằm mô tả sự tiến triển năng động của các mô hình kinh doanh và các doanh nghiệp mới thay thế cho các ngành và các tổ chức cũ. Tác giả giải thích chủ nghĩa tư bản là “cơn cuồng phong bất diệt cho sự hủy diệt mang tính sáng tạo”, được tiếp lửa bởi tinh thần khởi tạo và sự đổi mới. Schumpeter viết: “Việc mở cửa các thị trường mới, trong nước hoặc nước ngoài, và sự phát triển của các tổ chức từ các cửa hàng thủ công cho tới tập đoàn Thép Hoa Kỳ, đều minh hoạ cho cùng một quá trình gọi là đột biến công nghiệp - xin mượn thuật ngữ sinh học đó – quá trình đó không ngừng cách mạng hóa các cấu trúc kinh tế từ bên trong, không ngừng phá hủy cái cũ và tạo ra cái mới. Quá trình Huỷ diệt mang tính Sáng tạo là đặc tính thiết yếu của chủ nghĩa tư bản.”
Khi mà các cha mẹ đòi hỏi nhiều lựa chọn về giáo dục hơn là chỉ một ngôi trường được chỉ định trong vùng, cơ hội cho sự hủy diệt mang tính sáng tạo cũng tăng lên. Số liệu mới của liên bang tiết lộ rằng tổng số đăng ký các trường công của hệ đào tạo K-12 giảm 3% kể từ năm học 2020-2021, trong khi số đăng ký vào trường mầm non và mẫu giáo giảm một tỷ lệ đáng kinh ngạc là 13%. Nhiều cha mẹ đã từ chối cho con học tại trường học của vùng để theo giáo dục tại nhà, con số này đã tăng gấp 3 lần so với trước đại dịch, lên tới trên 11% trong tổng dân số trong độ tuổi đi học của hệ đào tạo K-12 tại Hoa Kỳ. Những học sinh học tại nhà là người da màu đang dẫn đầu làn sóng, với tỷ lệ học tập tại nhà tăng gấp 5 lần kể từ học kỳ xuân năm 2020. Hơn nữa, sự ủng hộ của cử tri cho chính sách lựa chọn trường học, trong đó trợ cấp giáo dục trực tiếp trên đầu học sinh thay vì trợ cấp cho các trường, đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong tháng qua.
Các bậc cha mẹ muốn nhiều sự lựa chọn hơn và các doanh nghiệp có thể cung cấp chúng. Những mô hình trường học cũ sẽ chỉ duy trì lay lắt, khi các mô hình giáo dục mới được phổ biến và được hỗ trợ. Nhưng Marc Andreessen cảnh báo rằng quá trình phá vỡ hiện trạng giáo dục hiện tại sẽ không dễ dàng.
Ông giải thích rằng “các startup giáo dục mới cần chuẩn bị đón nhận những công kích cay nghiệt từ Washington hay Sacramento, bởi lẽ các công đoàn giáo viên, tất cả các trường đại học, và tất cả những người về cơ bản có liên quan đến những hệ thống này sẽ cố gắng để loại trừ họ.”
Với sự nhiệt thành của hàng triệu cha mẹ học sinh và người học, và sự hỗ trợ của các nhà đầu tư lớn, chưa bao giờ có một thời điểm nào tốt hơn hiện nay cho các doanh nhân để chiến đấu với bộ máy giáo dục quan liêu cố hữu - và dành chiến thắng.
* Kerry McDonald
Kerry McDonald là Thành viên Giáo dục Cao cấp tại FEE và là tác giả của cuốn sách “Unschooled: Raising Curious, Well-Educated Children Outside the Conventional Classroom” (NXB Chicago Review Press, 2019). Bà cũng là học giả kiêm nhiệm (adjunct scholar) tại Viện Cato và cộng tác viên thường xuyên của tạp chí Forbes. Kerry có bằng Đại học về Kinh tế học từ Bowdoin College và Thạc sĩ giáo dục ngành Chính sách giáo dục từ Harvard University. Bà sống tại Cambridge, Massachusetts với chồng và 4 đứa con. Có thể đăng ký nhận bản tin hàng tuần về cách nuôi dạy và giáo dục của cô ấy tại link: (https://go.fee.org/liberated)
Nguồn: Kerry McDonald, Famous Investor: The Homeschooling Boom Is Just Beginning, FEE, 30/6/2021